Kiến thức

Những kiêng kị trong phong thủy thiết kế phòng tắm, không phải ai cũng biết!

Hãy kiểm tra xem phòng tắm nhà bạn chuẩn phong thủy chưa nhé!

phong-thuy-phong-tam
avatar

Thư Hân

12/06/2024

Mặc dù phòng tắm không phải căn phòng chủ đạo trong nhà nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của các thành viên trong gia đình. Trong ngũ hành, nước tượng trưng cho hành thủy, cho sự giàu có, nên các chi tiết trong phòng tắm rất đáng để quan tâm.

Ý nghĩa của phong thuỷ phòng tắm

Phong thủy tốt trong phòng tắm không chỉ mang lại sức khỏe dồi dào, tinh thần sảng khoái, dễ chịu mà còn mang đến nguồn năng lượng tích cực, hạnh phúc cho gia đình.

Đối với nhiều người, phòng tắm không chỉ là khu vực để vệ sinh cá nhân mà còn là nơi giúp thư giãn, nạp năng lượng cho tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng.

1. Thiết kế phòng tắm theo phong thuỷ: Kiêng kỵ đặt ở hướng tốt hay trung tâm ngôi nhà

Theo phong thủy phòng tắm nên được bài trí theo nguyên tắc “tọa hung hướng cát”. Tức là phòng tắm phải quay về hướng xấu để “sinh hung khí”, biến xấu thành tốt.

Bởi vì về bản chất, phòng tắm không phải là một căn phòng sạch sẽ. Vì vậy nếu đặt ở hướng tốt sẽ ảnh hưởng xấu đến sao tốt và phúc khí của gia chủ. 

Cần lưu ý, tránh đặt phòng tắm ở vị trí trung tâm của ngôi nhà vì nó sẽ làm ô uế không gian sống, không tốt cho hạnh phúc gia đình. 

Ngoài ra, gia chủ không nên đặt phòng tắm gần cửa ra vào, gần bếp, phòng khách, phòng thờ, nếu không sẽ trở thành hung khí và có thể gây ra nhiều rắc rối trong gia đình.

2. Thiết kế phòng tắm theo phong thuỷ: Kiêng kỵ màu sắc rực rỡ

Khi chọn màu chủ đạo cho phòng tắm, bạn nên sử dụng tông trắng thuộc hành kim hoặc xanh lam thuộc hành thủy bởi những màu này không chỉ tạo cảm giác yên bình, sạch sẽ mà còn tương sinh với mệnh Thủy của phòng tắm. 

phong-thuy-phong-tam-1
Tông màu xanh đem lại cảm giác mát mẻ và rộng rãi cho phòng tắm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng màu xanh lá cây, xanh lam nhạt để căn phòng trở nên rộng rãi và mát mẻ hơn. Nên tránh những tone màu vàng, cam, đỏ thuộc hành Hỏa vì chúng sẽ tương khắc với mệnh Thuỷ và đồng thời làm không gian trở nên chật chội hơn.

3. Thiết kế phòng tắm theo phong thuỷ: Kiêng kỵ việc thiếu ánh sáng

Phòng tắm được bố trí đầy đủ ánh sáng là một yếu tố rất quan trọng giúp thu hút năng lượng tích cực, mang lại hạnh phúc và tài lộc cho gia chủ. Trong đó, cửa sổ kính mái là một chi tiết không thể thiếu để phòng tắm có thể tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên vào ban ngày.

phong-thuy-phong-tam-2
Cửa sổ giúp tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cho phòng tắm.

Ngoài tận dụng ánh sáng mặt trời, bạn hãy chọn những loại đèn có ánh sáng dịu để tránh chói mắt gây nên cảm giác bí bách, khó chịu. 

Bên cạnh đó bạn cũng nên sử dụng các loại đèn chống nước tốt với lớp vỏ bên ngoài có độ an toàn cao.

4. Thiết kế phòng tắm theo phong thuỷ: Kiêng kỵ tích hợp khu vực tắm và nhà vệ sinh

Hiện nay, khu vực tắm và nhà vệ sinh thường được thiết kế tích hợp trong cùng một phòng nhằm tiết kiệm diện tích và mang đến sự tiện lợi trong sinh hoạt.

phong-thuy-phong-tam-3
Nên có ngăn cách giữa khu vệ sinh và khu vực tắm để thuận phong thủy.

Tuy nhiên, các chuyên gia phong thủy khuyên bạn nên sử dụng vách ngăn kính, vách ngăn rèm chống thấm nước, các đường rãnh phân cấp nhỏ,… để ngăn cách khu vệ sinh và khu vực tắm. Điều này tránh hung khí xâm nhập vào cơ thể của người đang tắm trong phòng.

Bên cạnh đó, nội thất trong phòng tắm cần được bố trí hài hoà với không gian. Đặc biệt, gia chủ nên chọn loại bồn hình tròn, hình oval, hình chữ nhật, hình ngũ giác, hoặc hình lục giác, tránh mua bồn tắm có hình tam giác hoặc có hình dạng không rõ ràng.

phong-thuy-phong-tam-5
Bồn tắm hình oval là lựa chọn tối ưu cho phòng tắm của bạn.

5. Thiết kế phòng tắm theo phong thuỷ: Kiêng kỵ đặt cửa phòng tắm đối diện cửa ra vào

Phong thủy truyền thống cho rằng cửa chính của ngôi nhà là cửa khí, là nơi sinh khí đi vào, sinh khí cần được di chuyển một cách hài hòa xung quanh ngôi nhà. Vì thế khi cửa phòng tắm đối diện trực tiếp với cửa chính thì năng lượng bên ngoài vào nhà sẽ hướng thẳng vào nhà vệ sinh, một nơi có khí không tinh khiết và nhiều âm khí.

Bên cạnh đó, từ góc độ môi trường và tâm lý, việc bước vào cửa nhà đã thấy phòng tắm vừa không được thẩm mỹ, vừa thiếu sự riêng tư.

6. Thiết kế phòng tắm theo phong thuỷ: Kiêng kỵ đặt đầu giường tựa vào tường nhà tắm

Việc bố trí giường ngủ cạnh nhà tắm, hay kê giường sát tường nhà tắm cũng sẽ làm bạn không có được giấc ngủ ngon bởi đầu giường phải là nơi cao ráo, yên tĩnh để sức khỏe ổn định còn phòng tắm lại thuộc hành Thủy mang tính động, chúng xung khắc với nhau.

Ngoài ra, phòng tắm lại là nơi tập trung nhiều vi khuẩn gây bệnh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

7. Thiết kế phòng tắm theo phong thuỷ: Kiêng kỵ chọn cửa quá lớn

Việc lựa chọn cửa nhà tắm là điều rất quan trọng để đảm bảo công năng, độ bền và tính thẩm mỹ, và đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người. 

Bên cạnh chất lượng, bạn cần quan tâm đến kích thước cửa để đảm bảo hài hòa, an toàn cho khu vực ẩm ướt và chứa nhiều vi khuẩn này. Kích thước cửa nhà tắm hợp phong thủy phổ biến hiện nay gồm 2 loại:

  • Kích thước cửa lớn là 81cm x 214cm
  • Kích thước cửa nhỏ là 69cm x 198 cm
phong-thuy-phong-tam-6
Nên chọn cửa phòng tắm có kích thước phù hợp, không quá lớn

Ngoài những điều cần tránh khi thiết kế phòng tắm, theo phong thuỷ việc bố trí cây xanh cũng mang lại tác dụng rất tốt, đặc biệt là những loại cây chịu được độ ẩm cao và phát triển tốt trong môi trường thiếu ánh sáng như cây lưỡi hổ, trầu bà, nha đam, dương xỉ,…

Cây xanh không chỉ mang đến vẻ sinh động cho phòng tắm mà còn hỗ trợ rất tốt trong việc thanh lọc không khí.

Bên cạnh đó, chủ nhân cũng có thể trang trí thêm tranh ảnh, sử dụng những chiếc khăn nhiều màu sắc để phòng tắm trở nên thu hút hơn.

phong-thuy-phong-tam-7
Cây xanh và tranh ảnh sẽ làm cho không gian phòng tắm thu hút hơn.

Bạn vừa xem qua bài viết "Những kiêng kị trong phong thủy thiết kế phòng tắm, không phải ai cũng biết!". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

  • tag phong thuỷ phòng tắm
  • tag kiêng kỵ
  • tag thiết kế phòng tắm hợp phong thuỷ

Đọc nhiều

Bài viết liên quan