Thị trường

Một khủng hoảng khác đang đến: Thiếu nguồn cung!

Một “con sóng” khác đang âm ĩ dưới đáy biển. Ai sẽ đón được cơ hội lần này?

thieu-nguon-cung
avatar

Thu Hồ

12/10/2023

Một "cơn khát" đang âm ỉ

Điều mà phần đông mọi người nhận xét về thị trường bất động sản hiện nay là người mua giữ tâm lý chờ đợi, người bán “kẹt hàng” và toàn ngành đang dậm chân tại chỗ.

Tuy nhiên, ít người nhận thấy một cuộc khủng hoảng khác đang âm thầm “nảy mầm” ngay giữa tình trạng trì trệ này.

Đó chính là khủng hoảng thiếu nguồn cung mới!

Vô lý? Bạn thấy báo chí viết rằng còn nhiều bất động sản tồn kho trên thị trường?

Vấn đề là dữ liệu tồn kho được thống kê trên khắp cả nước, tức bao gồm cả bất động sản ở vùng sâu vùng xa, không đáp ứng nhu cầu thực.

Ở đây, chúng ta nói về tình trạng thiếu cung nhà ở tại những đô thị nén như TP.HCM và Hà Nội.

thieu-nguon-cung-bat-dong-san
Những khó khăn về vốn và pháp lý đang siết chặt nguồn cung nhà ở đô thị.

Theo số liệu chính thức từ Bộ Xây dựng, nguồn cung bất động sản, nhà ở vẫn hạn chế trong quý 2/2023, khi số dự án hoàn thành chỉ bằng một nửa so với quý 1/2023 và bằng khoảng 29% cùng kỳ 2022.

Bloomberg vào tháng 6/2023 cũng đưa tin, hơn 1,200 dự án bất động sản trị giá 34 tỷ USD tại Việt Nam đã bị đình trệ do những khó khăn về vốn và pháp lý.

Và trong báo cáo thị trường quý 3/2023 mới đây của Savills Việt Nam cũng chỉ ra, phân khúc nhà phố biệt thự, bao gồm các dãy nhà phố thương mại tại nội thành TP.HCM ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm mức thấp nhất trong 10 năm qua.

thieu-nguon-cung-bat-dong-san
Nguồn cung nhà phố/biệt thự tại khu Tây TP.HCM. Nguồn: DKRA Group

Vậy, sự đình trệ này sẽ dẫn đến điều gì? Hậu quả gì đang chờ đợi nếu khủng hoảng thiếu nguồn cung xảy ra?

Trước mắt, do tâm lý chờ đợi, nhiều gia đình vốn dự định mua nhà đã “quay xe”, tiếp tục đi thuê, đẩy nhu cầu thuê nhà của toàn thị trường tăng vọt.

Trong khi đó, nguồn cung nhà cho thuê đứng im vì hiếm hoi dự án bàn giao mới, kết quả là giá thuê nhà để ở đã tăng cao trong suốt một năm qua.

Chẳng hạn, căn hộ 1PN nội thất cơ bản tại chung cư Ricca (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) có giá thuê 5 triệu đồng/tháng vào tháng 6/2022, đã lên đến 6.5 - 7 triệu đồng/tháng vào thời điểm tháng 9/2023.

thieu-nguon-cung-bat-dong-san
The Sholi đây là dự án shophouse duy nhất mở bán mới ở khu Tây TP.HCM thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, trước tâm lý chờ đợi của người mua, khó khăn về vốn và những chồng chéo về pháp lý khiến các nhà phát triển không “mặn mà” với việc phát triển dự án mới, tạo tiền đề cho tình trạng thiếu cung của thị trường khi nền kinh tế vĩ mô được cải thiện và lãi suất giảm.

Thị trường hồi phục, “sức nén” bùng nổ

Khủng hoảng thiếu cung tựa như một chiếc lò xo đang nén dần, một khi kinh tế vĩ mô khôi phục, nhu cầu trở lại thị trường, thì chiếc lò xo này sẽ thật sự bật dậy.

Cung ít, cầu nhiều, giá bán chắc hẳn sẽ tăng cao.

Nhưng, vì sao chắc chắn rằng thị trường bất động sản sẽ khôi phục?

thieu-nguon-cung-bat-dong-san
Vì sao chắc chắn rằng thị trường bất động sản sẽ khôi phục?

Đô thị hóa là động lực tăng trưởng hàng đầu của thị trường bất động sản. Khi nào quá trình đô thị hóa chưa dừng lại thì thị trường bất động sản vẫn tiếp tục phát triển.

Tỷ lệ đô thị hóa của các nước phát triển như Mỹ và các nước Châu Âu là khoảng 80% và của Trung Quốc là 65.22%.

Trong khi đó, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam ta chỉ đạt 41.7% (theo số liệu từ Bộ Xây dựng), còn quá thấp so với các nước phát triển trên thế giới.

Theo đó, thị trường bất động sản nước ta còn nhiều dư địa để phát triển trong nhiều năm tới.

thieu-nguon-cung-bat-dong-san
Mật độ dân số Việt Nam cao gấp 3 lần mật độ dân số Trung Quốc.

Ngoài ra, nên lưu ý rằng mật độ dân số Việt Nam cao gấp 3 lần mật độ dân số Trung Quốc và cao gấp nhiều lần các quốc gia trên thế giới. Do đó, không cần phải là người viễn kiến mới nhận thấy rằng nhu cầu nhà ở tại các đô thị nén Việt Nam là rất lớn.

Kinh tế đang phục hồi, quá trình đô thị hóa vẫn tiếp tục, liệu khủng hoảng thiếu cung tiềm ẩn sẽ thật sự bùng nổ tại một thời điểm nào đó ở năm 2024, 2025?

Bạn vừa xem qua bài viết "Một khủng hoảng khác đang đến: Thiếu nguồn cung!". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ

Bài viết trên trang này không thể hiện quan điểm của Houze, không cấu thành quảng cáo cũng như không được sử dụng để quảng cáo thương mại. Các ý kiến ​​trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo cho độc giả và không cấu thành lời khuyên đầu tư.
  • tag thiếu nguồn cung

Đọc nhiều

Bài viết liên quan