Thị trường

Mặt bằng diện tích nhỏ đang chiếm ưu thế

Diện tích bình quân của các cửa hàng tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua, phản ánh những thay đổi sâu sắc trong cách người Mỹ mua sắm.

cua-hang-dien-tich-nho
avatar

Thu Hồ

13/12/2023

Mỹ - Sự gia tăng của thương mại điện tử và xu hướng ngày càng ưa chuộng sự nhỏ gọn đang làm giảm nhu cầu đối với các cửa hàng bách hóa (hay siêu thị) và các không gian khép kín rộng lớn khác.

Trong khi đó, các nhà hàng và quán cà phê đang chiếm lĩnh những mặt bằng nhỏ ở mặt tiền trước hiện trạng người Mỹ dành nhiều thời gian hơn để ăn ngoài, mua sắm trên đường về nhà, hay sử dụng ứng dụng giao đồ ăn.

Kết quả là: Trong ba quý đầu năm 2023, các nhà bán lẻ đã ký hợp đồng thuê trung bình 3,200 feet vuông, mức nhỏ nhất kể từ khi công ty dữ liệu CoStar Group bắt đầu theo dõi chỉ số này vào năm 2006.

Brandon Svec, Giám đốc phân tích bán lẻ toàn quốc của CoStar tại Mỹ, cho biết: "Một trung tâm mua sắm ngày nay trông rất khác so với 10 năm trước. Trọng tâm hiện nay là trải nghiệm, tập trung nhiều hơn vào ẩm thực."

Theo CoStar, các công ty thực phẩm và đồ uống đã ký gần 1/5 tổng số hợp đồng thuê bán lẻ trong năm nay, với hầu hết các mặt bằng là không gian từ 5,000 feet vuông (tương đương khoảng 450 mét vuông) trở xuống.

cua-hang-dien-tich-nho-0

Bất chấp những thay đổi trong bối cảnh bán lẻ, nhu cầu tổng thể về không gian cửa hàng vẫn mạnh mẽ. Trên toàn quốc, tỷ lệ không gian bán lẻ còn trống là 4.8% trong quý 3, mức thấp nhất trong 18 năm kể từ khi dữ liệu được theo dõi bởi công ty dịch vụ bất động sản CBRE.

Thay vì lấp đầy các cửa hàng bách hóa rộng lớn với một loạt hàng hóa, nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu sử dụng dữ liệu từ các đơn đặt hàng trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội và phân tích nhu cầu khách hàng để tùy chỉnh hàng tồn kho vừa đủ. Họ cũng đã tăng cường cơ sở hạ tầng của cửa hàng để khách hàng có thể dễ dàng nhận và trả hàng đã mua trực tuyến.

Điều này cho phép họ giữ ít mặt hàng hơn trong các cửa hàng và thu hẹp diện tích để phù hợp với các địa điểm mua sắm ngoài trời, nơi khách hàng ngày càng ghé đến mua sắm nhiều hơn.

Jeff Edison, Giám đốc điều hành của Phillips Edison, một quỹ đầu tư bất động sản, cho biết nhiều công ty khác trước đây đòi hỏi không gian diện tích lớn hiện đang vui vẻ chen vào những không gian nhỏ hơn. Các nhà bán lẻ đang cố gắng đến gần hơn với những khách hàng chuyển đến vùng ngoại ô, làm việc tại nhà vài ngày một tuần và muốn tận hưởng sự tiện lợi của dịch vụ giao hàng.

Ông nói: “Một vị trí tốt được ưu tiên hơn diện tích phù hợp. Đó là một thay đổi khá đáng kể trong 10 năm qua.”

cua-hang-dien-tich-nho-3

Phillips Edison đang có tỷ lệ lấp đầy 98%, mức cao nhất trong lịch sử ba thập kỷ của công ty. Công ty cũng báo cáo tỷ lệ giữ chân khách hàng cao kỷ lục vì các nhà bán lẻ không muốn từ bỏ hợp đồng thuê hiện tại của họ.

Khi mua sắm trực tuyến phát triển, diện tích cần thiết của cửa hàng bị thu hẹp bởi khách hàng có thể mua các mặt hàng bán lẻ cơ bản như vớ và kem đánh răng trên mạng. Theo Bộ Thương mại, thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 15% tổng doanh số bán lẻ, con số này chỉ hơn 6% vào năm 2014.

Nhưng các doanh nghiệp bán dịch vụ và trải nghiệm trực tiếp như tiệm nail, quán cà phê và phòng tập yoga vẫn tái ký hợp đồng thuê mặt bằng bán lẻ.

Công ty bánh quy Crumbl, nơi có thực đơn thay đổi theo mùa gồm sáu loại bánh quy cao cấp đã mở hơn 900 cửa hàng trên khắp nước Mỹ kể từ năm 2017, hầu hết đều có diện tích nhỏ hơn 2.000 feet vuông (tương đương khoảng 185 mét vuông).

cua-hang-dien-tich-nho-2

Nordstrom và Target là một trong những chuỗi cửa hàng đang nghiêng về những không gian có diện tích nhỏ hơn khi khách hàng dành ít thời gian hơn trong các trung tâm thương mại khép kín.

Macy's cũng áp dụng xu hướng này. Công ty cho biết họ đã mở 12 cửa hàng nhỏ kể từ năm 2020 và dự kiến ​​sẽ mở thêm 30 địa điểm cho đến cuối năm 2025. Với diện tích từ 30,000 đến 50,000 feet vuông, các cửa hàng này có kích thước bằng khoảng 1/5 so với các cửa hàng của Macy's trong trung tâm thương mại. Bloomingdale's, một chi nhánh của Macy's, đã mở 3 địa điểm diện tích nhỏ và có kế hoạch mở rộng.

Các chủ đầu tư đang chia nhỏ hoặc tái phát triển không gian thương mại diện tích lớn bỏ trống. Động thái kiểm soát nguồn cung này đã giúp đưa tỷ lệ trống của các cửa hàng bán lẻ xuống mức thấp kỷ lục, trong khi giá thuê tiếp tục tăng.

Chi phí thuê mặt bằng ngày càng tăng là một lý do chính khiến một số nhà bán lẻ lựa chọn không gian có diện tích nhỏ hơn. Các cửa hàng của Crumbl không có chỗ ngồi, cho nên họ chọn cách bày bán ghế ở mặt tiền, điều này cũng giúp thu hút vị giác của các khách hàng hảo ngọt đi ngang qua. Nhưng quan trọng nhất là tiết kiệm chi phí.

Christensen nói: "Nếu chúng tôi có thể giảm giá thuê xuống mức thấp nhất có thể bằng cách thu nhỏ diện tích, thì sẽ có lợi hơn cho các đối tác nhượng quyền của chúng tôi."

Bạn vừa xem qua bài viết "Mặt bằng diện tích nhỏ đang chiếm nhiều ưu thế". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ (theo WSJ)
  • tag bất động sản thương mại
  • tag bất động bán lẻ
  • tag thị trường Mỹ

Đọc nhiều

Bài viết liên quan