Thị trường

Khu vực Cát Lái sắp có thêm 3 tuyến đường rộng 12 làn xe

Bao gồm: xây mới đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, mở rộng đường Nguyễn Thị Định và Võ Chí Công lên 12 làn xe

mo-rong-duong-xung-quanh-cat-lai
avatar

Minh Võ

22/08/2024

3 dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất UBND TPHCM cân đối vốn để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

1. Mở rộng đường Nguyễn Thị Định

Dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến Phà Cát Lái):

  • Mở rộng từ 4-6 làn xe lên 60m (12 làn xe)

  • Chiều dài: 2km

  • Tổng vốn đầu tư: hơn 1.145 tỷ đồng

  • Thời gian triển khai đề xuất: 2024-2029

Đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến Phà Cát Lái) chỉ dài khoảng 2km, nhưng mỗi ngày “gánh” gần 20.000 lượt ôtô ra vào cảng Cát Lái, đa phần là xe container. Tuy nhiên, đoạn đường này chỉ rộng từ 4-6 làn xe nên thường xuyên ùn tắc.

Thấy rõ áp lực này, Sở GTVT TPHCM đã lập dự án nâng cấp đường Nguyễn Thị Định từ năm 2016, mở rộng mặt đường lên 70-77m với tổng đầu tư hơn 1.000 đồng. Dù được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư năm 2017, nhưng sau 7 năm, dự án vẫn “án binh bất động".

mo-rong-duong-xung-quanh-cat-lai-1

Đường Nguyễn Thị Định là tuyến đường chính kết nối cầu Cát Lái (nối TPHCM với Đồng Nai) sẽ được xây dựng trong thời gian tới. Ngoài ra, TPHCM đang triển khai dự án nút giao Mỹ Thủy tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành toàn bộ năm 2025.

Do đó, để giảm ùn tắc và kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả nút giao Mỹ Thủy và cầu Cát Lái, Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM chi hơn 1.145 tỷ đồng ngân sách để mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 60m, đáp ứng 12 làn xe. Dự án được đề xuất triển khai giai đoạn 2024 - 2029.

>> Xem thêm: Dọn dẹp mặt bằng để khởi công dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định, TP. Thủ Đức

2. Mở rộng đường Võ Chí Công

Mở rộng đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu):

  • Mở rộng từ 6 làn xe lên 12 làn xe

  • Chiều dài: 8km

  • Tổng vốn đầu tư: gần 3.400 tỷ đồng

  • Thời gian triển khai đề xuất: 2024-2028

Đường Võ Chí Công (từ cầu Phú Mỹ tới cầu Phú Hữu dài gần 8km) thuộc Vành đai 2 TPHCM. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối các cảng biển của TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nhưng hiện chỉ có 6 làn xe nên thường xuyên ùn tắc. Do đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất gần 3.400 tỷ đồng mở rộng đường Võ Chí Công, chia làm 2 đoạn.

Đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy dài khoảng 2,3 km sẽ được mở rộng từ 6 lên 12 làn xe, tổng vốn gần 1.126 tỷ đồng.

Đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu dài 5,6km mở rộng từ 6 lên 12 làn xe; xây dựng một đơn nguyên cầu Phú Hữu 4 làn xe, dài 600m, tổng vốn 2.259 tỉ đồng. Dự án đề xuất triển khai giai đoạn 2024-2028.

mo-rong-duong-xung-quanh-cat-lai-3

3. Xây mới đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu

Xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu:

  • Xây mới hoàn toàn

  • Chiều dài: 6km

  • Rộng 60m (12 làn xe)

  • Tổng vốn đầu tư: hơn 8.700 tỷ đồng

  • Hình thức đầu tư: BT (xây dựng - chuyển giao)

  • Vốn ngân sách TP.HCM: 50% (khoảng 4.359 tỷ đồng)

  • Mục tiêu: Kết nối Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

  • Thời gian triển khai đề xuất: 2024-2030

Ngoài đề xuất mở rộng 2 tuyến đường hiện hữu, Sở GTVT TPHCM cho biết, đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến đường trên sẽ xây mới với chiều khoảng dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe. Các đơn vị thống nhất phương án điểm đầu tuyến ở đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Khu vực này sẽ được xây dựng nút giao hoàn chỉnh, bao gồm các nhánh nối vào Vành đai 3 và tuyến cao tốc.

mo-rong-duong-xung-quanh-cat-lai-2

Tổng mức đầu tư dự án hơn 8.700 tỷ đồng. Dự án dự kiến đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội. Nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TPHCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5-10 năm.

Dự kiến vốn ngân sách TPHCM tham gia đầu tư dự án khoảng 50% (khoảng 4.359 tỉ đồng), còn lại nhà đầu tư huy động. Sở GTVT TPHCM cho biết, dự kiến trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án trong quý III/2024, triển khai giai đoạn 2024-2030.

Bạn vừa xem qua bài viết "Khu vực Cát Lái sắp có thêm 3 tuyến đường rộng 12 làn xe". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Minh Võ

  • tag Cát Lái
  • tag mở rộng đường Nguyễn Thị Định

Đọc nhiều

Bài viết liên quan