Tin tức

Gia chủ tự bán nhà: “Khỏe” ví nhưng Mệt tâm!

Tự bán nhà không thông qua môi giới có gì khó?

kho-khan-khi-ban-nha-khong-thong-qua-moi-gioi
avatar

Thu Hồ

09/04/2024

​1. Giao dịch nhà đất không môi giới gặp nhiều khó khăn

Gần đây, tham khảo các trang web đăng tin bán nhà có thể tìm thấy không ít thông tin rao bán từ các chủ nhà. Một số chủ nhà còn tuyên bố "Chủ nhà bán trực tiếp, không tiếp môi giới!". Thậm chí, trên mạng còn có một số bài viết "Hướng dẫn bán nhà trực tiếp không thông qua môi giới".

Vậy, việc mua bán nhà ở có thực sự có thể "loại bỏ môi giới"? Chúng tôi đã phỏng vấn ngẫu nhiên hàng chục người mua và bán nhà, trong đó 80% người chọn tìm môi giới với lý do "tiết kiệm thời gian và yên tâm hơn", 20% người sẵn sàng thử bán nhà trực tiếp, cho biết "tiết kiệm được thì tốt, nhưng nhiều việc cụ thể vẫn cần tìm người chuyên nghiệp, như luật sư, bên ngân hàng".

2. "Bán nhà trực tiếp" chủ yếu thông qua vào người thân, bạn bè

"Chính chủ bán căn hộ mới, có chỗ đậu xe và đồ điện gia dụng, dưới nhà là rạp chiếu phim, hai công viên, môi trường khu dân cư dân trí cao. Giá cả thương lượng, miễn trung gian". Trên mạng xã hội, anh Cường rao bán căn hộ của mình tại TP. Thủ Đức.

"Tôi thấy hiện nay nhiều chủ nhà bán nhà trên mạng xã hội để tiết kiệm phí môi giới", chia sẻ về kinh nghiệm bán nhà, anh Cường, thế hệ 9x, đã thử "tự bán trước, nếu không bán được trong hơn nửa năm thì tìm môi giới".

Chẳng bao lâu sau, người hàng xóm dưới nhà nhìn thấy thông tin bán nhà của anh, giới thiệu đồng nghiệp đến xem nhà, có người hàng xóm làm trung gian, hai bên nhanh chóng thống nhất, chưa đầy mười ngày, hai bên đã ký hợp đồng và hoàn tất thủ tục sang nhượng. "Có bạn bè giới thiệu, cộng thêm nhà cũng rất tốt, gần cơ quan nên mua rất yên tâm", chủ nhà mới cho biết.

Nói về kinh nghiệm bán nhà lần này, anh Cường cho biết: "Vẫn may là gặp được người quen giới thiệu, nếu có bán nhà lần nữa vẫn phải tìm môi giới". Anh cho biết trong thời gian bán nhà, ngoài công việc chính, anh còn kiêm nhiệm "môi giới" cho chính căn nhà của mình, do thiếu kinh nghiệm nên trong vòng một tuần đã hẹn gặp cùng một người mua hai lần. Sau đó, anh phải hẹn giờ với người mua để nhận tiền, sang nhượng, chạy ngân hàng, công chứng, "quá mệt mỏi, người ta đi xem nhà, trả giá qua lại, thời gian đó luôn rất lo lắng, bán xong định nghỉ ngơi một chút, làm thủ tục lại mất thêm một tuần".

>> Xem thêm: Phí hoa hồng môi giới nhà đất là bao nhiêu? Ai phải trả phí này?

Năm ngoái, chú Quý, 53 tuổi, đã bán nhà cho người thân: "Ban đầu định tự bán, nhưng sau khi đăng quảng cáo, có rất nhiều môi giới đến xem nhà". Nói về kinh nghiệm bán nhà, chú thở dài, "Cuối cùng vẫn bán 'giá tình cảm' cho người nhà, sang nhượng cũng tiện, nếu không người ở độ tuổi này như tôi phải tự chạy đi làm thủ tục vất vả lắm".

Bán nhà không giống như mua bán những vật dụng khác, “tiền trao, cháo múc”, mà phải cân nhắc nhiều khía cạnh, bao gồm lòng tin khi giao dịch, mức độ hiểu biết của hai bên mua bán, thủ tục đầy đủ, v.v.

Anh Hoàng Dương, người đã làm việc trong ngành môi giới bất động sản hơn 10 năm, cho biết, giao dịch nhà ở, đặc biệt là thị trường thứ cấp, thường tập trung vào việc mua bán giữa các thành viên trong gia đình chủ nhà, giao dịch giữa người quen, v.v. "Tỷ lệ thành công giao dịch giữa người lạ rất thấp".

kho-khan-khi-ban-nha-khong-thong-qua-moi-gioi-3
Bán nhà không thông qua môi giới thường tập trung vào việc mua bán giữa các thành viên trong gia đình chủ nhà, giao dịch giữa người quen, v.v.

3. Uy tín và Niềm tin ngày càng quan trọng

"Mua bán nhà cửa, đặc biệt là nhà cũ, niềm tin và giao tiếp giữa người với người rất quan trọng", anh Dương nói. "Bán nhà cũ khó hơn bán nhà mới một chút, cần liên tục giao tiếp với cả người bán và người mua để đạt được kết quả mà cả hai bên đều hài lòng."

Ngoài ra, nhiều người bán nhà dường như chia sẻ thông tin bán nhà trên các nền tảng khác nhau, nhưng vẫn theo kiểu đại khái, không nhắm trúng nhu cầu, do đó dẫn đến tình trạng để lâu không bán được.

"Thị trường nhà ở rất phân tán, muốn kết nối chính xác giữa cung và cầu thì cần có trung gian", anh Dương nói. "Mỗi nhà mỗi cảnh, tầng, diện tích, hướng, cách bố trí, nội thất trang trí,… đều khác nhau, cũng như việc ngôi nhà đang bị thế chấp, tranh chấp,,… đều cần có sự đánh giá và tính toán chuyên nghiệp."

Năm nay, chị Mỹ Hoa dự định mua nhà định cư tại TP.HCM, "Đau đầu nhất là tính xác thực của thông tin nhà ở, mặc dù thông tin rất phát triển, nhưng thông tin vẫn rất lộn xộn, có nhà do chủ nhà đăng, có nhà do môi giới đăng. Tôi có liên hệ với một chính chủ nhưng căn nhà giấy tờ không đáp ứng nên tôi không vay mua được." Cuối cùng, chị Hoa vẫn tìm đến bên môi giới mới mua được nhà.

4. Giá trị dịch vụ của môi giới ngày càng lớn

Trong những năm gần đây, chính phủ không ngừng nâng cao các dịch vụ số hóa, đối với giao dịch nhà ở cũ, thông tin ngôi nhà ngày càng minh bạch, việc thực hiện các thủ tục liên quan cũng ngày càng tiện lợi và hiệu quả.

Khi các quy trình, thủ tục giấy tờ ngày càng được đơn giản hóa, nhiệm vụ làm thủ tục của môi giới ngày càng yếu đi, ngược lại, người mua và người bán lại càng coi trọng tính chuyên nghiệp trong việc đàm phán thỏa thuận, trao đổi thông tin, nắm bắt thị trường trong quá trình giao dịch bất động sản của môi giới nhà đất.

Anh Dương cho rằng, nhu cầu của chủ nhà là bán nhà nhanh chóng với mức giá phù hợp, người môi giới chỉ cần giúp họ định vị chính xác khách hàng có nhu cầu và bán với giá hợp lý. Đối với người mua nhà, họ cần tìm được căn nhà phù hợp với nhu cầu và giá cả hợp lý, và trong quá trình "mua một bán một", hiệu quả thời gian, đàm phán giá cả, giao dịch thông suốt đều rất quan trọng đối với cả hai bên.

"Hiện nay, cách tiếp nhận thông tin rất đa dạng, khách hàng đã có sự tìm hiểu ban đầu trước khi bán hoặc mua nhà, chúng tôi chủ yếu là giúp khách hàng định vị chính xác vị trí, tránh rủi ro, nâng cao hiệu quả và đạt được lợi ích chung cho các bên", anh Dương nói. "Theo tôi, càng trong thời buổi thông tin phức tạp, dịch vụ chuyên nghiệp của môi giới bất động sản càng trở nên quan trọng hơn."

kho-khan-khi-ban-nha-khong-thong-qua-moi-gioi-1
"Càng trong thời buổi thông tin phức tạp, dịch vụ chuyên nghiệp của môi giới bất động sản càng trở nên quan trọng hơn."

Bạn vừa xem qua bài viết "Bán nhà không thông qua môi giới: “Khỏe” ví nhưng Mệt tâm!". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Thu Hồ

  • tag môi giới bất động sản
  • tag bán nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan