Thị trườngĐầu tư

5 dấu hiệu cho thấy thị trường sắp chạm đáy, bạn nên mua nhà càng sớm càng tốt

Nếu đang có ý định mua nhà và không muốn bỏ lỡ cơ hội mười năm có một, bạn phải đọc bài viết này.

dau-hieu-gia-nha-cham-day
avatar

Thu Hồ

30/11/2023

Trên thị trường chứng khoán, nếu bạn có thể mua đáy thành công, chắc chắn sẽ kiếm được rất nhiều tiền, đây cũng là mong muốn của tất cả các nhà đầu tư! Tuy nhiên, "ý tưởng rất hoàn hảo, thực tế lại rất phũ phàng", bạn càng muốn mua đáy thị trường chứng khoán, lại càng dễ bị lỗ, thậm chí lỗ nặng!

Tương tự, cũng có không ít người mua nhà muốn mua đáy thị trường bất động sản, nghĩ rằng họ có thể giảm đáng kể chi phí mua nhà, nhưng không ngờ mình lại đứng im khi thời cơ ngang qua!

Bài viết này sẽ tiết lộ 5 dấu hiệu chứng tỏ thị trường bất động sản đang và đã chạm đáy, người đang có ý định mua nhà cần phải biết.

Dấu hiệu giá nhà chạm đáy #1: Có nhiều chính sách kích cầu

Chính phủ tung ra nhiều chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản, bao gồm giảm lãi suất, nới lỏng điều kiện mua nhà, phát hành gói hỗ trợ mua nhà, v.v.

Các chính sách này như một cơn mưa rào giữa nắng hạn, kích thích nhu cầu mua nhà và hâm nóng dần thị trường.

Tuy nhiên, các chính sách kích cầu này không thể tồn tại mãi mãi. Người mua nhà cần chú ý, đây là thời điểm tốt để xuống tiền mua nhà.

Khi các chính sách kích cầu không còn cần thiết, thì thị trường sẽ bắt đầu tự phát triển. Lúc này, giá nhà lại bước vào chu kỳ đi lên, tức là bạn đã bỏ lỡ cơ hội.

dau-hieu-gia-nha-cham-day-4
Trong 3 tháng trở lại đây, các ngân hàng lớn đua nhau hạ lãi suất cho vay mua nhà.

Dấu hiệu giá nhà chạm đáy #2: Quan hệ cung cầu thay đổi

Sự thay đổi tinh tế về quan hệ cung cầu của thị trường giống như đèn chỉ đường của giá nhà. Nếu nguồn cung nhà ở dư thừa, nhu cầu yếu, giá nhà có thể giảm, giống như tình hình thị trường bất động sản hiện tại.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy quan hệ cung cầu đang dần đi vào cân bằng, thì điều đó cũng có nghĩa là "thị trường bất động sản sắp chạm đáy".

Vậy, làm sao để nhìn ra được cán cân cung - cầu? Chà, bạn cần phải theo dõi thị trường thực tế một thời gian, và đừng bị cuốn theo đám đông.

Ví dụ, khi đọc thống kê nói đang dư thừa nhà ở trên cả nước: Bạn cần hiểu rằng họ đang thống kê trên cả lãnh thổ Việt Nam, bao gồm bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản ở làng quê lẫn đô thị. Tức là thông tin “nhà ở dư thừa” không đúng ở tất cả địa phương.

dau-hieu-gia-nha-cham-day-0
"Theo quy hoạch, dân số TP HCM sẽ tăng lên gấp đôi hơn 20 triệu người khiến nhu cầu nhà ở càng lớn."

Dấu hiệu giá nhà chạm đáy #3: Giá nhà giảm mạnh

Giá nhà tăng hay giảm là thước đo sức khỏe của thị trường. Nếu giá nhà liên tục giảm, thậm chí giảm mạnh, thì đáy có thể đang ở ngay trước mắt.

Cần biết rằng, chính phủ sẽ không cho phép giá nhà giảm liên tục. Vì nước ta là một nước đang phát triển, tỷ lệ đô thị hóa còn thấp, giá nhà giảm mạnh sẽ kéo theo cả nền kinh tế chao đảo.

Do đó, khi thấy dấu hiệu này, bạn nên cân nhắc mua nhà, vì giá nhà chắc chắn sẽ tăng trở lại trong tương lai gần.

Dấu hiệu giá nhà chạm đáy #4: Thị trường đất đai trầm lắng

Hiệu suất của thị trường nhà đất đi xuống cũng là một tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản sắp chạm đáy.

Nếu giá đấu thầu đất liên tục giảm, số lượng người tham gia đấu thầu ngày càng ít, hay các nhà phát triển không còn nhiệt tình phát triển dự án mới, thì rất có thể thị trường đã chạm đáy.

Nói chung, chỉ cần thị trường đất đai có biến động, các phương tiện truyền thông lớn đều sẽ đưa tin, bạn chỉ cần chú ý là được!

dau-hieu-gia-nha-cham-day-1
Hoặc khi thị trường bất động sản liên tiếp diễn ra các thương vụ M&A dự án cũng là dấu hiệu cho thấy giá giao dịch đang rẻ hơn giá trị thực.

Dấu hiệu giá nhà chạm đáy #5: Doanh số bán nhà giảm

Sự trồi sụt của doanh số bán nhà là một chỉ số quan trọng về sự nóng hoặc lạnh của thị trường bất động sản. Nếu lượng bán hàng liên tục giảm, mức giảm lớn, thì có thể thị trường đã chạm đáy.

Giống như thị trường bất động sản trong hơn một năm qua, lượng nhà bán được có thể được coi là đã đạt đến điểm đóng băng, đây cũng là một trong những lý do khiến một số chủ đầu tư điêu đứng.

dau-hieu-gia-nha-cham-day-5
Nguồn cung và tiêu thụ căn hộ chung cư mới trong tháng 10/2023 tại TP.HCM. Nguồn: Phòng R&D - DKRA Group

5 dấu hiệu này là tương đối chính xác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, thị trường bất động sản là một thị trường phức tạp và biến động, do đó, không thể dựa vào một hoặc hai dấu hiệu để đưa ra quyết định mua nhà.

Người mua nhà cần cân nhắc tất cả các yếu tố, bao gồm tình hình kinh tế, chính sách của chính phủ, xu hướng của thị trường và quan trọng nhất là nhu cầu thực tế của bản thân, v.v. để đưa ra quyết định đúng đắn.

Bạn vừa xem qua bài viết "5 tín hiệu cho thấy thị trường sắp chạm đáy, bạn nên mua nhà càng sớm càng tốt". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ
  • tag thị trường chạm đáy
  • tag thời điểm mua nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan