Thị trườngPhân tíchĐầu tư

5 lý do bất động sản vẫn là kênh đầu tư sáng giá nửa cuối năm 2022

Tăng cường đầu tư công, các gói kích thích kinh tế, sương mù lạm phát, du lịch phục hồi,... là những lý do chứng tỏ bất động sản vẫn là cửa sáng đầu tư cuối năm 2022.

dau-tu-bat-dong-san-2022
avatar

Thu Võ

12/07/2022

Đầu tư công tăng mạnh

Để thúc đẩy phục hồi sau đại dịch, Nhà nước đang tăng cường đầu tư công. Trong đó, hạ tầng - giao thông với cao tốc, sân bay, cầu đường đang được đầu tư mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước thanh toán đến ngày 30/6/2022 là 151.046,65 tỷ đồng, đạt 27,86% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, và đang tiếp tục đẩy mạnh giải ngân trong 6 tháng cuối năm.

Tính riêng phía Nam sẽ khởi công 3 dự án cao tốc trong năm sau là: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Đây là một dấu hiệu tốt cho thị trường bất động sản, bởi giá trị nhà đất luôn gắn liền với sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, gói kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử mà Chính phủ đưa ra để phục hồi kinh tế cũng tác động đến thị trường bất động sản.

dau-tu-bat-dong-san-2022-01
Các dự án cao tốc trọng điểm sắp triển khai tại phía Nam.

Nhu cầu trú ẩn tài sản

Nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới đang đối diện với nguy cơ lạm phát, Việt Nam cũng khó tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi tình hình chung này.

Sức mua của 1 tỷ đồng năm nay có thể sẽ khác so với năm sau. Căn nhà hiện tại giá 2 tỷ, vài tháng sau có thể là 2 tỷ 200 triệu. Do đó, nhiều người đang ráo riết tìm sản phẩm bất động sản phù hợp để trú ẩn tài chính.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản TP HCM và vùng phụ cận của DKRA Việt Nam vừa công bố ngày 7/7, thanh khoản thứ cấp ở một số phân khúc như đất nền có sự sụt giảm, tuy nhiên giá bán vẫn không giảm, trừ một số trường hợp đầu cơ cá biệt, không thể tiếp tục “gồng lãi” buộc phải cắt lời.

Trước tình hình đó, các sản phẩm có giá trị thực, pháp lý minh bạch, giá bán phù hợp với tài chính của số đông vẫn sẽ có thanh khoản tốt.

dau-tu-bat-dong-san-2022-02
Bất động sản vẫn là hàng rào trú ẩn lạm phát hữu hiệu tại Việt Nam.

Khôi phục sau COVID

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý I/2022 tăng rõ rệt, GDP quý I đạt 92,175 tỷ USD, tăng 5,03% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc (4,8%) và Singapore (3,4%).

Hoạt động kinh doanh được trở lại, kinh tế và thương mại của Việt Nam khởi sắc đáng kể hậu COVID.

Đây là những tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản:

  • Kinh doanh, buôn bán cần mặt bằng thương mại

  • Vận hành doanh nghiệp cần mặt bằng văn phòng

  • Người dân có thu nhập tốt sẽ phát sinh nhu cầu về nhà cửa

  • Người lao động từ các tỉnh trở lại thành phố làm việc sau dịch lại phát sinh nhu cầu thuê nhà,...

dau-tu-bat-dong-san-2022-03
Việt Nam có tốc độ khôi phục kinh tế nhanh, thúc đẩy nhu cầu bất động sản tăng theo. 

Du lịch phục hồi

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, tăng trưởng 582,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch đạt 265 nghìn tỷ đồng.

Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đều tăng mạnh, số lượng doanh nghiệp lữ hành đăng ký mới tăng nhanh.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng lại sôi động trở lại. Nhiều công trường bất động sản nghỉ dưỡng lại tiếp tục xây dựng tấp nập.

dau-tu-bat-dong-san-2022-04
Du lịch phục hồi là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Tận dụng giai đoạn hạ nhiệt tạm thời

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn hạ nhiệt. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn lấy đà để chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới.

Thêm vào đó, nguồn cung vẫn chưa khôi phục do các vấn đề pháp lý và giá vật liệu xây dựng tăng cao. Trong khi đó nhu cầu về nhà ở vẫn luôn tăng khi tỷ lệ dân nhập cư và số lượng các gia đình trẻ ngày càng tăng.

Theo những tiền lệ trước đây, giữa giai đoạn hạ nhiệt cục bộ là thời cơ vàng cho những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt để “săn” được các bất động sản giá tốt, nhưng cần rốt ráo.

Bạn vừa xem qua bài viết "​5 lý do bất động sản vẫn là kênh đầu tư sáng giá nửa cuối năm 2022". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Võ

  • tag đầu tư bất động sản
  • tag bất động sản 2022

Đọc nhiều

Bài viết liên quan