Kiến thức

10 cách chống nóng nhà cửa, lại tiết kiệm điện vào mùa nắng

Những cách chống nóng cho nhà cửa dễ dàng áp dụng.

chống nóng nhà cửa
avatar

Thu Hồ

03/04/2024

Dưới đây là những cách chống nóng cho nhà cửa vào mùa nắng mà bạn có thể áp dụng dễ dàng. Ngoài ra, những biện pháp này còn giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

ach-chong-nong-nha-cua-05
Nhiệt độ tại một số nơi xung quanh TP.HCM vào buổi trưa những ngày vừa qua.

Cách chống nóng nhà cửa: #1 Trồng cây xanh trong nhà

Trồng cây xanh trong nhà không chỉ giúp trang trí không gian sống mà còn giúp giải nhiệt và làm mát bên trong nhà.

Đặt các chậu cây ở các khu vực có nhiều ánh sáng mặt trời như cửa sổ hay ban công sẽ giúp cây hấp thụ nhiều ánh sáng và giảm nhiệt độ bên trong nhà.

Các loại cây xanh cũng có khả năng giữ ẩm trong không khí bên trong nhà, giúp làm mát không khí. Ngoài ra, việc tưới nước thường xuyên cho cây xanh sẽ giúp giữ ẩm không khí bên trong nhà và giảm nhiệt độ.

Cách chống nóng nhà cửa: #2 Sử dụng rèm cửa xếp li

Mùa nắng nóng ở Sài Gòn có khi nhiệt độ lên đến 33 - 40 độ C, việc kéo rèm vào sẽ giúp không khí trong nhà mát mẻ, thoáng đãng hơn.

Để phát huy tác dụng chống nóng nhà cửa hiệu quả, bạn nên cân nhắc chọn mua loại rèm xếp li, có màu sắc trung tính với chất liệu màu trắng bên trong vải tráng nhựa. 

chong-nong-nha-cua-01
Loại rèm cửa xếp li này có thể giảm khí nóng lên đến 33%!

Cách chống nóng nhà cửa: #3 Mở cửa sổ đón không khí mát vào ban đêm

Nhiệt độ ban đêm giảm đáng kể so với nhiệt độ ban ngày. Thay vì sử dụng máy lạnh cả đêm tốn tiền điện, bạn có thể mở cửa sổ trong lúc ngủ sẽ tận dụng được luồng khí mát từ gió trời và điều hòa không khí trong nhà của bạn.

Nên để máy lạnh ở mức nhiệt trên 26 độ C vào ban ngày, tắt máy lạnh vào ban đêm và mở cửa đón khí trời. 

Cách chống nóng nhà cửa: #4 Sơn tường và mái nhà bằng màu sáng

Sơn tường và mái nhà bằng màu sáng giúp phản chiếu nhiệt và giảm nhiệt độ hấp thụ vào tường và mái nhà.

Trong khi đó, sơn tường và mái nhà bằng màu đậm có khả năng hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời hơn, do đó chúng sẽ trở nên nóng hơn và tăng nhiệt độ bên trong nhà.

chong-nong-nha-cua-03
Sử dụng sơn tường và mái nhà bằng màu sáng còn giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điều hòa không khí, vì không khí bên trong nhà sẽ ít nóng hơn và không cần sử dụng điều hòa nhiều.

Cách chống nóng nhà cửa: #5 Lau bụi các thiết bị điện

Làm sạch các thiết bị, lau hết bụi bẩn giúp các thiết bị điện tăng gấp đôi công năng: khiến đèn sáng hơn, quạt thổi mạnh hơn.

Như vậy, bạn có thể giảm bớt số lượng đèn điện, giảm tỏa nhiệt mà vẫn đảm bảo soi sáng. Quạt máy sạch thì làm mát tốt hơn vì không bị bụi bẩn che chắn.

Cách chống nóng nhà cửa: #6 Lắp bóng đèn tiết kiệm điện

Đối với các thiết bị điện dùng trong gia đình, bạn nên chọn loại bóng đèn LED hoặc đèn compact, không nên dùng đèn sợi đốt vừa gây nóng bức vừa tốn tiền điện.

Ngoài ra, lắp bóng đèn tiết kiệm điện còn giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện năng và giảm lượng khí thải carbon, góp phần bảo vệ môi trường.

chong-nong-nha-cua-04
Cũng nên tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện.

Cách chống nóng nhà cửa: #7 Bảo trì hệ thống thông gió và máy lạnh

Khi hệ thống thông gió và máy lạnh được bảo trì đúng cách, chúng sẽ giúp lưu thông không khí và đẩy không khí nóng ra khỏi nhà, giúp tạo ra không khí mát mẻ bên trong nhà.

Ngoài ra, bảo trì hệ thống thông gió và máy lạnh cũng giúp kiểm soát độ ẩm trong nhà, giúp giảm ẩm mốc và ngăn ngừa sự sinh trưởng của vi khuẩn, nấm mốc và côn trùng trong nhà.

Bảo trì hệ thống thông gió và máy lạnh thường bao gồm việc thay thế bộ lọc và làm sạch các bộ phận, đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện năng.

Cách chống nóng nhà cửa: #8 Đóng cửa vào ban ngày

Theo nghiên cứu thì có khoảng 30% lượng nhiệt đi vào nhà thông qua cửa sổ! Vì vậy đóng cửa vào ban ngày là một cách chống nóng đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả tức thì.

Đặc biệt là cửa sổ nằm ở hướng tây và tây nam thì nên đóng lại vào buổi trưa để chống nóng nhà cửa hiệu quả.

chong-nong-nha-cua-06
Khoảng 30% lượng nhiệt đi vào nhà thông qua cửa sổ.

Cách chống nóng nhà cửa: #9 Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

Từ xưa ông bà ta đã dạy “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, rác thải và các chất gây ô nhiễm khác ra khỏi nhà, tạo ra một không khí trong lành hơn.

Việc giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ cũng giúp tăng khả năng chiếu sáng và tăng cường khả năng lưu thông không khí bên trong nhà. Khi không khí lưu thông tốt hơn, nó sẽ giúp giảm nhiệt độ bên trong nhà và mang lại không gian sống mát mẻ hơn.

Cách chống nóng nhà cửa: #10 Hạn chế sử dụng các thiết bị điện

Các thiết bị điện như máy tính, máy giặt, tivi, đèn chiếu sáng và các thiết bị điện gia dụng khác đều sản sinh nhiệt khi hoạt động.

Khi sử dụng quá nhiều các thiết bị này, lượng nhiệt mà chúng sản sinh cộng lại có thể làm tăng nhiệt độ trong không gian nhà cửa.

Chính vì vậy, hạn chế sử dụng đồ điện tử chính là cách tốt nhất để làm mát nhà cửa. Đây cũng là cách tiết kiệm điện hiệu quả cho gia đình bạn trong thời điểm giá điện liên tục tăng cao như hiện nay.

Bạn vừa xem qua bài viết "​10 cách vừa chống nóng nhà cửa, vừa tiết kiệm điện vào mùa nắng". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Thu Hồ

  • tag chống nóng nhà cửa
  • tag giảm nhiệt mùa nắng

Đọc nhiều

Bài viết liên quan