Thị trườngPhân tích

Một tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản!

Nếu tin tức về dòng vốn ngoại đổ vào thị trường BĐS Việt Nam chưa đáng chú ý, thì đặc điểm của các quỹ đầu tư mang đến dòng vốn này sẽ khiến bạn phải chú ý.

tin-hieu-tot-cho-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam
avatar

Thu Hồ

26/05/2023

Bất động sản hút hàng tỷ đô vốn ngoại

Theo Colliers, thị trường bất động sản Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực.

Hiện có nhiều quỹ nước ngoài đã hoạt động tích cực tại đây nhiều năm qua như Temasek Holdings và GIC (Singapore) đã và đang đầu tư vào nhiều dự án bất động sản từ nhà ở đến mặt bằng bán lẻ, cao ốc văn phòng, Quỹ hưu trí Chính phủ Na Uy đã rót vốn vào 9 công ty bất động sản tại Việt Nam với các dự án bất động sản nhà ở và công nghiệp.

Gần đây nhất, quỹ logistics GLP Vietnam Development Partners I (GLP VDP I) được thành lập với số vốn đầu tư 1,1 tỷ USD. Quỹ này đã nhận được cam kết của các nhà đầu tư từ châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông đại diện cho các quỹ hưu trí, quỹ tài sản có chủ quyền và các công ty bảo hiểm.

Vậy, bên cạnh sự tăng cường đáng kể về vốn đầu tư, sự xuất hiện của các quỹ nước ngoài này còn mang đến tín hiệu gì cho thị trường bất động sản Việt Nam?

Kỳ vọng vào thị trường BĐS Việt Nam được nâng cao

Đặc điểm của các quỹ hưu trí, quỹ tài sản có chủ quyền và các công ty bảo hiểm nước ngoài là chủ yếu hướng đến lợi nhuận trong trung - dài hạn, hay nói cách khác là xem trọng tính bền vững khi đầu tư.

Cụ thể:

  • Các công ty bảo hiểm lớn thường mua lại và phát triển nhiều loại hình bất động sản như văn phòng thương mại, mặt bằng bán lẻ, công trình công nghiệp và nhà ở. 

  • Quỹ hưu trí quy mô lớn cũng ngày càng có xu hướng đầu tư vào bất động sản, bao gồm bất động sản nhà ở và thương mại.

  • Quỹ tài sản có chủ quyền thường dụng chiến lược đầu tư thận trọng và thụ động với danh mục đầu tư ổn định, hầu hết là tài sản tạo thu nhập cố định.

Trong đó, “khẩu vị” đầu tư của các công ty bảo hiểm lớn ở nước ngoài rất đáng để lưu ý.

Thời hạn của bảo hiểm nhân thọ thường đạt khoảng 15 năm. Do đó, công ty bảo hiểm cần đầu tư vào các tài sản mang lại lợi tức dài hạn, ổn định để đáp ứng các khoản nợ dài hạn.

Khoảng cách thời hạn luôn là "nỗi đau" của đầu tư vốn bảo hiểm, nên việc thu hẹp khoảng cách thời hạn của tài sản và nợ phải trả sẽ giúp các công ty bảo hiểm vượt qua các chu kỳ kinh tế khác nhau, giảm sự biến động của lợi tức đầu tư và cải thiện mức độ bền vững của lợi nhuận.

Do đó, các dự án hay thị trường đón được dòng vốn bảo hiểm thường phải đáp ứng tiêu chí “lợi nhuận bền vững dài lâu” để phù hợp với tính dài hạn của các quỹ đầu tư công ty bảo hiểm.

Các quỹ vừa đầu tư vào Việt Nam đều là các quỹ lớn, uy tín trên thế giới. Trong đó, Quỹ hưu trí Chính phủ Na Uy là quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới với giá trị tài sản.

Có thể thấy, thị trường bất động sản Việt Nam được các quỹ đầu tư nước ngoài đánh giá cao về lợi nhuận trong trung và dài hạn.

Việt Nam được các quỹ ngoại đánh giá là có tiềm năng lớn để đầu tư bất động sản với nền kinh tế - chính trị - xã hội ổn định và đặc biệt là nhu cầu luôn cao ở hầu hết các phân khúc sản phẩm. - Theo Colliers

Nhiều người biết câu nói nổi tiếng của Warren Buffett: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và hãy sợ hãi khi người khác tham lam”. Nhưng trên thực tế, rất ít người thực sự làm được bởi những cản trở về vốn và kiến thức.

Tuy nhiên, trước tín hiệu nêu trên, cho dù không tham lam, ít nhất chúng ta cũng có thể lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam.

Bạn vừa xem qua bài viết "Tín hiệu quan trọng cho thị trường bất động sản!'". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Thu Hồ

  • tag thị trường bất động sản
  • tag dòng vốn nước ngoài
  • tag FDI

Đọc nhiều

Bài viết liên quan