Thị trường

Thời thế thay đổi: Người Mỹ quay lại tìm nhà gần nơi làm việc

Nhiều người Mỹ vốn chuyển ra ngoại ô do đại dịch hiện đang săn tìm nhà trong thành phố để đáp ứng yêu cầu công việc.

nguoi-my-quay-lai-thanh-pho
avatar

Thế Minh

29/11/2023

Theo báo cáo của Redfin vào tháng 9, khoảng 10% người bán nhà ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi các chính sách yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng. Báo cáo cho thấy rằng sau hơn ba năm các chính sách làm việc từ xa chiếm ưu thế trong thị trường nhà ở, lối sống làm việc theo giờ hành chính đang dần quay trở lại.

Kastle, đơn vị theo dõi việc quẹt thẻ bảo mật ra vào các tòa nhà, cũng cho biết tỷ lệ đến văn phòng trung bình vào tuần trước trên khắp 10 thành phố lớn của Hoa Kỳ, bao gồm New York và San Francisco đã đạt 50,5% so với mức trước đại dịch vào tháng 2 năm 2020.

Sau hơn một năm các tập đoàn lớn - bao gồm Apple, Walt Disney, Google và Tesla - kêu gọi nhân viên từ xa quay trở lại văn phòng, nhiều người đang có nhu cầu bán nhà ngoại ô và chuyển đến gần công ty hơn.

nguoi-my-quay-lai-thanh-pho-4

Ở Seattle, David Palmer, một môi giới bất động sản địa phương của Redfin, cho biết trong năm nay, số yêu cầu anh nhận được đã tăng thêm 10% so với năm 2022 từ các khách hàng muốn chuyển đến gần thành phố hơn vì công việc của họ yêu cầu lịch trình làm việc kết hợp.

“Tôi đang có một khách hàng đã chuyển khỏi thành phố trong thời kỳ đại dịch. Bây giờ anh ấy làm việc cho Google và, nói một cách ngắn gọn, anh ấy cần phải đi lại ba ngày một tuần và mỗi chiều mất khoảng hai tiếng lái xe,” anh nói. “Vì vậy, anh ấy đang tích cực tìm kiếm một nơi ở gần công ty hơn.”

Tờ The Wall Street Journal đưa tin vào tháng 6, Google đã thông báo rằng một trong những điểm để đánh giá hiệu suất công việc là thời gian có mặt tại văn phòng. Ngoài ra, công ty đã bắt đầu gọi nhân viên trở lại văn phòng vài ngày một tuần vào tháng 4 năm 2022.

nguoi-my-quay-lai-thanh-pho-0

Môi giới bất động sản Matt Holm của Compass có trụ sở tại Austin, Texas cho biết kể từ khi Elon Musk gọi nhân viên của mình trở lại văn phòng, anh đã có một số khách hàng muốn chuyển đến Austin để làm việc cho (hoặc với) Tesla.

Năm ngoái, Musk nói với nhân viên Tesla rằng họ phải dành ít nhất 40 giờ mỗi tuần tại văn phòng công ty, theo tờ The Wall Street Journal đưa tin. Ông cũng gửi cùng một thông điệp tương tự cho các nhân viên tại công ty tên lửa của mình, Space Exploration Technologies Corp., hoặc SpaceX, cũng hoạt động ở Texas.

nguoi-my-quay-lai-thanh-pho-3

Sau ba năm sống trong ngôi nhà mơ ước của mình tại một cộng đồng ở Texas có tên là Rocky Creek Ranch, Donna Rutter quyết định bán nhà để chuyển đến gần hơn với công ty kế toán mà bà mua ở thành phố Fort Worth gần đó.

Trong đại dịch, Rutter, cũng như nhiều lao động người Mỹ khác, đã chuyển sang làm việc từ xa hoàn toàn. Nhưng giờ đây, thời thế lại thay đổi.

Sự ảnh hưởng của đại dịch đang suy yếu và tầm quan trọng của việc có mặt tại văn phòng ngày càng gia tăng.

“Các doanh nghiệp nhỏ thực sự không được thiết lập để làm việc từ xa”, Rutter, 59 tuổi, nói. “Khách hàng của tôi muốn tôi có mặt ở văn phòng. Họ muốn gặp tôi.”

Vấn đề duy nhất của Rutter là văn phòng của bà ở gần trung tâm Fort Worth, khiến quãng đường đi làm của bà khoảng 45 phút mỗi bận. Bà thấy rằng thời gian đó là quá dài nên sẽ chuyển nhà đến gần công ty của mình hơn

Rutter chỉ là một trong số nhiều chủ nhà quyết định chuyển đến gần nơi làm việc hơn.

Bạn vừa xem qua bài viết Thời thế thay đổi: Người Mỹ quay lại tìm nhà gần nơi làm việc. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thế Minh
(trích từ WSJ vào 23/11/2023)
  • tag bất động sản Mỹ

Đọc nhiều

Bài viết liên quan