Thị trườngPhân tíchĐầu tư

Liệu Proptech có đẩy được “con khủng long” tiến tới?

Ở một hành tinh xa xôi có loài khủng long tên là Bất động sản. Nó là loài đã xuất hiện từ rất lâu, kiếm được nhiều thức ăn nhất và được trọng vọng nhất. Nhưng rồi một trận mưa thiên thạch ập đến ...

proptech-viet-nam
avatar

Nguyên Phương

18/03/2024

Phải tiến hóa để tồn tại!

Ở một hành tinh xa xôi có loài khủng long tên là Bất động sản. Nó là loài đã xuất hiện từ rất lâu, kiếm được nhiều thức ăn nhất và được trọng vọng nhất. Có lẽ vì thế nên nó cứ ì ạch sống, mặc kệ sự tiến hóa của những loài khác, vì dù gì nó cũng không thiếu thức ăn.

Bỗng ngày nọ, một trận mưa thiên thạch rơi xuống với tốc độ khủng khiếp. Trong khi nhiều loài khác nhờ có khả năng chạy nhanh mà thoát được thảm họa thì bọn khủng long to lớn nhưng chậm chạp mãi loay hoay, không biết làm sao.

Sau trận đó, những con khủng long sống sót và nhanh nhạy nhất đã tìm đến người bạn công nghệ ở phương xa. Dần dần, những con khủng long này tiến hóa thành một loài mới tên là Proptech với thuộc tính linh hoạt hơn, mềm dẻo hơn, có khả năng chống chịu thảm họa cao hơn. Khi thiên thạch rơi xuống lần nữa, những con khủng long mới không còn đứng yên chịu trận như lần trước.

Nhưng bất động sản có cần tiến hóa?

Cũng như loài khủng long ở hành tinh xa xôi luôn có nguồn thức ăn trù phú, bất động sản luôn là ngành gắn liền với sự thịnh vượng. Từ Đông sang Tây, trong số những người giàu nhất quốc gia luôn có người đi lên từ bất động sản. Và ngành bất động sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Nhưng bất động sản lại là ngành tiến bộ chậm nhất trong quá trình chuyển đổi công nghệ.

Bất động sản mang đến tiền bạc, tạo ra cơ sở cho nhiều ngành khác phát triển nhưng chính nó dường như lại không chịu phát triển. Có nhận định thâm căn cố đế cho rằng ngành bất động sản quá “già” để thay đổi, quá lớn để chuyển mình.

Ở những ngành như du lịch, thực phẩm, bán lẻ,... người ta có thể dễ dàng thấy được vô vàn cải tiến nhờ công nghệ. Còn bất động sản ở Việt Nam thì sao? Quá ít để có thể kể ra, hay không muốn nói là quá nhỏ để nhìn thấy.

Có thật là như vậy? Có thật là ngành bất động sản đã đứng trên núi tiền nên đã vượt lên trên quy luật tiến hóa?

Không! Dịch bệnh COVID-19 vừa qua chính là trận mưa thiên thạch thử thách sức mạnh của loài khủng long bất động sản. Từ Việt Nam đến thế giới, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã điêu đứng, chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính vững mạnh với mô hình hoạt động linh hoạt mới vượt qua được “trận thiên thạch”.

Một khía cạnh dễ thấy là môi giới không thể cùng khách hàng đi xem nhà trực tiếp giữa đại dịch được. Không xem nhà được, không thương lượng được, không chốt được giao dịch! Và đó chỉ là một vấn đề trong vô số những vấn đề đang tồn đọng của ngành bất động sản.

proptech-viet-nam-01
Đợt dịch vừa rồi là trận thiên thạch thử thách loài khủng long bất động sản.

Bí thuật Proptech để ngành bất động sản tiến hóa

Sự xuất hiện của Proptech như một bí thuật của ngành bất động sản già cỗi của Việt Nam. Tuy nhiên, ở những quốc gia có mức độ đô thị hóa cao như Mỹ, Nhật Bản, New Zealand,... thì Proptech không còn là một bí thuật nữa.

Ví dụ, SoftBank Vision Fund đã thành lập một bộ phận đầu tư tập trung vào lĩnh vực Proptech vào năm 2016, và đã đầu tư tổng cộng 15 tỷ USD chỉ trong vòng 3 năm. Một startup Proptech là Clikalia vừa huy động được 1.1 tỷ USD cổ phiếu trong chưa đầy 2 năm!

Vì sao Proptech lại có thể gọi được nhiều vốn đến thế?

Vì nó là giải pháp cho những vấn đề còn tồn đọng của một ngành giàu có nhưng già cỗi!

Như đã nói bên trên, giữa đại dịch bạn không thể đưa khách hàng đi xem nhà trực tiếp được. Nhưng với công nghệ xem nhà VR của các công ty Proptech, khách hàng có thể xem nhà thực tế ảo ngay trên điện thoại của mình mà không cần bước chân ra khỏi cửa.

Với ngành bất động sản truyền thống, phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để kết nối được người bán và người mua phù hợp. Với tầm nhìn của Proptech, bằng dữ liệu lớn, người bán và người mua phù hợp sẽ “tìm thấy nhau” chỉ bằng một cú click chuột.

Ở những quốc gia phát triển, Proptech đã và đang phát triển từ B2C đến B2B. Ban đầu, Proptech tập trung giải quyết những vấn đề nhiêu khê trong quá trình giao dịch nhà đất giữa người mua và người bán. Càng về sau, Proptech càng phát triển sâu rộng vào việc quản lý tòa nhà và cung cấp các giải pháp xây dựng thành phố thông minh.

Khó khăn của Proptech tại Việt Nam

Ở Việt Nam, Proptech chỉ mới phát triển ở giai đoạn đầu, và là một ngách đầy lôi cuốn của những nhà phát triển bất động sản cũng như những nhân tài công nghệ. Tuy nhiên, cũng như ở các nước trên thế giới, Proptech tại Việt Nam cũng đối mặt với 2 vần đề lớn:

  • Về phía nhà phát triển bất động sản, kết hợp công nghệ có thể rất thú vị nhưng họ đã quen với mô thức hoạt động truyền thống, nhiều người vẫn thiếu niềm tin vào các startup Proptech non trẻ vì bất động sản vốn là một ngành lâu đời.

  • Về phía nhân sự phụ trách mảng công nghệ, họ luôn nhìn nhận mọi vấn đề dưới quan điểm kỹ thuật nên sẽ không hiểu hết nhu cầu của khách hàng bất động sản, do đó khó tạo ra giá trị thực tuy có năng lực kỹ thuật mạnh.

Chỉ khi nào “Prop” và “Tech” thấu hiểu nhau thì Proptech Việt Nam mới thực sự bùng nổ. Khi đó, con khủng long tuy vẫn to lớn nhưng không còn cồng kềnh, nó có thể chạy nhanh hơn và linh hoạt ứng biến khi có mưa thiên thạch.

Thêm vào đó, bất động sản là một ngành có tính chất địa phương, có nghĩa là các sàn giao dịch khó đi ra khỏi khu vực của mình. Tuy nhiên, nếu các công ty bất động sản bổ sung yếu tố công nghệ thì sẽ có thể vươn xa.

Nếu một ngành phụ thuộc quá nhiều vào tài nguyên địa phương thì ngành đó không thể phát triển ra ngoài mà cùng lắm chỉ có thể làm bá chủ địa phương. Chỉ bằng cách kết hợp công nghệ mới có thể thay đổi và mở rộng thị trường.

Bạn vừa xem qua bài viết Liệu Proptech có đẩy được “con khủng long” tiến tới?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Nguyên Phương

  • tag proptech

Đọc nhiều

Bài viết liên quan