Hệ thống giao thông kết nối TPHCM và Bình Dương đang được chú trọng đầu tư với 4 dự án trọng điểm, tổng vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng, hứa hẹn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả hai địa phương.
1. "Nới rộng cửa ngõ" với dự án mở rộng Quốc lộ 13
Là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM với Bình Dương và các tỉnh Tây Nguyên, Quốc lộ 13 hiện đang quá tải nghiêm trọng. Đoạn qua Bình Dương đã được mở rộng lên 8 làn xe, trong khi đoạn qua TPHCM chỉ có 4-6 làn xe, tạo nên "nút thắt cổ chai" gây ùn tắc kéo dài.
Nhằm giải quyết tình trạng này, TPHCM sẽ đầu tư gần 14,000 tỷ đồng để mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương, nâng chiều rộng lên 53-60m.
Hiện Sở GTVT TPHCM đang thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai. Công trình dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.

2. Đường dẫn cao tốc TPHCM - Chơn Thành: rút ngắn khoảng cách
Với tổng chiều dài gần 9km, tuyến đường dẫn cao tốc TPHCM - Chơn Thành sẽ kết nối trực tiếp cao tốc này với nút giao Gò Dưa (Vành đai 2, TPHCM). Trong đó, 1,65km đi qua địa bàn TPHCM, dọc theo đường Bình Chiểu đến đường ĐT 743 (Bình Dương).
TPHCM dự kiến đầu tư 3,300 tỷ đồng cho dự án này, với chiều rộng mặt đường 60m. Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024-2028.

3. Vành đai 3: "xương sống" kết nối vùng
Dự án Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 4 địa phương là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, với tổng mức đầu tư hơn 75,300 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.
Riêng đoạn Vành đai 3 qua TPHCM dài 47km đang được gấp rút thi công, trong khi đoạn qua Bình Dương dài 11.43km cũng đạt tiến độ khả quan.

4. Kéo dài Metro số 1: kết nối giao thông công cộng
Dự án kéo dài Metro số 1 từ ga Suối Tiên (TPHCM) đến TP. Tân Uyên (Bình Dương) với chiều dài gần 30 km sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo phương án được đề xuất, tuyến metro sẽ đi trên cao dọc theo Quốc lộ 1, sau đó rẽ trái nối với ga Bình Thắng (Bình Dương) và đi dọc theo đường ĐT.742, đường Mỹ Phước - Tân Vạn vào trung tâm TP Thủ Dầu Một trước khi kết thúc tại Depot ở phường Phú Chánh (TP. Tân Uyên).

Kết luận:
Việc đầu tư đồng bộ và hiện đại hóa hệ thống giao thông kết nối TPHCM - Bình Dương sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả hai địa phương, đồng thời góp phần hình thành mạng lưới giao thông liền mạch, hiện đại và bền vững cho khu vực phía Nam.
Bạn vừa xem qua bài viết "Kết nối giao thông TPHCM - Bình Dương: 4 dự án nghìn tỷ đồng "đánh thức tiềm năng".Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:
- Những dự án bất động sản hưởng lợi từ tuyến Vành đai 3 TP.HCM
- Phân biệt Shophouse sử dụng lâu dài và Shophouse 50 năm
- Nhiều rủi ro lạm phát gia tăng cuối năm 2024? Bí quyết để "đối phó" với lạm phát
- Giá BĐS có thể tăng mạnh sau 2025: Lý do vì sao?
- Lãi suất tiết kiệm tăng có kéo theo lãi suất vay mua nhà?
- Bỏ túi 10 mẹo sử dụng ChatGPT giúp môi giới BĐS tăng tốc bán hàng
- Chu kỳ BĐS mới: Khách hàng đến từ đâu?
- Hướng dẫn các giấy tờ, thủ tục cho việc bán nhà
- Blackstone: Hóa ra AI đi đến cùng cũng là bất động sản
- Mức độ tăng giá của các dự án nhà phố, biệt thự Cát Lái từ lúc mở bán đến 2024
- Danh sách dự án căn hộ chung cư TP.HCM mở bán năm 2024
- Bán nhà cần chữ ký của những ai?
- Lãi suất vay mua nhà (cập nhật mới nhất)
Minh Võ
TPHCM
Bình Dương