Tin tứcThị trườngĐầu tư

Giá đất thổ cư TP Thủ Đức tăng lên gấp 15 lần từ ngày 25/8

Đất ở tại TP. Thủ Đức có hệ số điều chỉnh giá đất cao lên gấp 15 lần bảng giá đất hiện hành của Nhà nước.

gia-dat-tp-thu-duc-tang-15-lan
avatar

Thu Võ

23/08/2022

Hệ số điều chỉnh giá đất ở đô thị tăng mạnh

UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định số 28/QĐ-UBND về việc quy định hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lấy ý kiến của người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn thành phố trong năm 2022.

Đất ở tại tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố đều có hệ số điều chỉnh giá tăng 2 – 15 lần, trong khi đất nông nghiệp có mức tăng từ 5 – 35 lần, theo bảng giá mới được chính quyền thành phố công bố.

Trong đó, đất ở tại TP Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè có hệ số điều chỉnh giá đất cao nhất, gấp 15 lần bảng giá đất hiện hành của Nhà nước.

UBND TP HCM cho biết, hệ số điều chỉnh giá đất ban hành vào đầu kỳ hàng năm này chỉ có ý nghĩa để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi, không phải là giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Đồng thời lưu ý, trong quá trình thực hiện, tùy điều kiện cụ thể của dự án, UBND TP Thủ Đức và quận, huyện rà soát mục đích sử dụng đất, vị trí, tuyến đường với các dự án đã được UBND TP phê duyệt trong khoảng thời gian không quá 01 năm tại địa phương để cân đối với hệ số điều chỉnh (K) đối với đất ở và đất nông nghiệp được quy định tại Quyết định này để đưa hệ số cụ thể vào phương án bồi thường, hỗ trợ lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi.

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng

gia-dat-tp-thu-duc-tang-15-lan
Hệ số điều chỉnh giá đất năm nay được nhiều người cho rằng sát thực tế hơn các năm trước.

Theo hệ số điều chỉnh mới, giá đất thương lượng bồi thường ở một số con đường tiêu biểu tại TP.HCM sẽ tăng mạnh.

Đơn cử như đất ở đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi sẽ có giá thương lượng bồi thường khoảng 648 - 810 triệu đồng/m2, thay vì giá Nhà nước 162 triệu đồng/m2 như trước đây. Đây cũng là mức giá cao nhất đối với đất ở tại TP HCM.

Còn đất ở đô thị trên đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn qua Quận 1), sẽ có giá thương lượng đền bù từ 264 – 330 triệu đồng/m2, thay vì 66 triệu đồng/m2 như trước đây.

Đất ở đường Dương Văn Hạnh (đoạn từ Chợ Cần Giờ đến Ngã Ba Rừng Sác, huyện Cần Giờ) sẽ có giá thương lượng đền bù từ 5.64 - 7.05 triệu đồng/m2 thay vì 1.41 triệu như trước.

Hệ số điều chỉnh giá đất năm nay được nhiều người cho rằng sát thực tế hơn các năm trước, qua đó, sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai nhiều dự án quan trọng.

Về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, TP HCM đã từng kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thời gian hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đẩy nhanh dự án, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, giá đất này thực tế vẫn đang thấp hơn giá thị trường và thấp hơn nhiều so với giá giao dịch thực tế!

Bạn vừa xem qua bài viết "​Đất thổ cư tại TP Thủ Đức tăng giá lên gấp 15 lần từ ngày 25/8". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Thu Võ (TH)

  • tag giá đất tp thủ đức

Đọc nhiều

Bài viết liên quan