Tin tức

Cuối tháng này, khởi công dự án nút giao An Phú

Nút giao thông An Phú sẽ được khởi công xây dựng ngày 30/12/2022.

nut-giao-thong-an-phukhoi-cong-xay-dung-nut-giao-thong-an-phu
avatar

Thư Hân

23/12/2022

Khởi công xây dựng nút giao thông An Phú ngày 30/12/2022

Theo thông tin từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dưng công trình giao thông, Nút giao An Phú thuộc TP.Thủ Đức sẽ được khởi công vào ngày 30/12/2022.

Dự án nút giao thông An Phú có tổng mức đầu tư 3,926 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách (ngân sách trung ương 1,800 tỷ đồng, ngân sách thành phố 2,126 tỷ đồng) đã được Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua vào tháng 4/2021. Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án là 29ha, trong đó diện tích đất cần thu hồi khoảng 2,400m2.

khoi-cong-xay-dung-nut-giao-an-phu-001
Khởi công xây dựng dự án nút giao An Phú vào ngày 30.12.2022.
khoi-cong-xay-dung-nut-giao-an-phu-002
Khởi công xây dựng dự án nút giao An Phú vào ngày 30.12.2022.

Thiết kế nút giao thông An Phú

Nút giao thông An Phú được thiết kế 3 tầng, gồm hầm chui hai chiều nối đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

khoi-cong-xay-dung-nut-giao-thong-an-phu-1
Nút giao thông An Phú khi hoàn thành

Theo phương án thiết kế, công trình sẽ xây dựng tháp trung tâm tại khu vực “đảo elip”, chiều cao của tháp là 36m, đường kính cột tháp và đế 4.4m, đỉnh 10.4m. Trên cao của đảo trung tâm có hai cầu vượt: 

  • Một cầu vượt chữ Y nối đường Mai Chí Thọ, phía xa lộ Hà Nội và đường Lương Định Của với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây 
  • Một cầu vượt rẽ phải từ tuyến cao tốc vào đường Mai Chí Thọ, phía xa lộ Hà Nội

Các cầu vượt băng qua nút giao thông An Phú với mỗi nhánh được thiết kế hai làn xe, rộng 9m, cao 4.75m, vận tốc 50km/h. Mặt cắt ngang hai hầm chui có bốn làn xe (hai chiều), tổng chiều dài 915m; trong đó, hầm HC1 dài 455m và HC2 là 460m, vận tốc 50km/h. Khu vực có bố trí hai trạm bơm thoát nước.

Mặt đất sẽ xây các tiểu đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông và tháp biểu tượng khát vọng vươn lên của TP HCM. Tháp được trang bị thang xoắn để tiện duy tu, bảo dưỡng. 

Tháp được cấu thành bằng các thanh thép ống tròn mạ kẽm, các sàn cầu thang và sàn nghỉ làm bằng các thanh nan thép có khe hở cho nước mưa rơi tự do. Đặc biệt thân tháp được trồng thêm cây xanh để tăng mảng xanh và tính thẩm mỹ.

Ngoài tháp trung tâm là điểm nhấn, nút giao thông An Phú còn có các hạng mục kiến trúc khác đi kèm là hồ nước cạn, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật trụ tháp…

khoi-cong-xay-dung-nut-giao-thong-an-phu-2
Các kiến trúc cảnh quan tăng tính thẩm mỹ cho dự án nút giao thông An Phú

Nút giao An Phú góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khu vực

Dự án nút giao thông An Phú sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các trục chính của thành phố. 

Đặc biệt, dự án còn giải quyết ùn tắc giao thông quanh khu vực nút giao cửa ngõ phía Đông và tuyến đường vào cảng Cát Lái trong nhiều năm qua.

khoi-cong-xay-dung-nut-giao-thong-an-phu-3
Nút giao thông An Phú làm giảm tải lưu lượng giao thông tập trung khu vực cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Bạn vừa xem qua bài viết "​Cuối tháng này, khởi công dự án nút giao An Phú". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thư Hân (BT)

  • tag nút giao thông An Phú
  • tag cảng Cát Lái
  • tag Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Đọc nhiều

Bài viết liên quan